Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Nguyên nhân khiến bạn chậm kinh

Bất thường về kinh nguyệt như chậm kinh nguyệt là điều luôn làm chị em lo lắng, băn khoăn. Bên cạnh các nguyên nhân bệnh lý thì nguyên nhân sinh lý, tâm lý cũng khá phổ biến và chị em cần hiểu rõ điều này để tránh tâm lý tiêu cực cũng như có những thay đổi tích cực cho bản thân mình.

Mang thai

Khả năng mang thai khi bạn chậm kinh nguyệt tới 7 ngày là khá cao. Nếu như kèm theo các biểu hiện buồn nôn, đau ngực,… nữa thì bạn nên nghĩ tới việc kiểm tra tại cơ sở sản phụ khoa. Đây mới là cơ sở để khẳng định chính xác nhất.

 Hormone thiếu sự cân bằng

Chậm kinh nguyệt với nguyên nhân vì sao?
Mất cân bằng hormone tất yếu dẫn tới chậm kinh nguyệt
Nồng độ estrogen và androgen khi thiếu sự cân bằng, lên xuống mất ổn định vì tuyến yên giảm bài tiết hormone, không tạo được phóng noãn và kinh nguyệt. Các biểu hiện của hội chứng buồng trứng đa nang này thường đi kèm với béo phì, vô kinh hoặc chảy máu tử cung bất thường.

Suy dinh dưỡng

Với người suy dinh dưỡng, quá gầy, nồng độ estrogen sẽ khả năng ngừng bài tiết và phóng noãn. Không chỉ chậm kinh nguyệt mà ở một số trường hợp chị em này còn có khả năng mất kinh.

 Hoạt động kém của tuyến giáp

Hormone sinh sản Prolactin sẽ bị giảm bài tiết do bệnh tuyến giáp. Chính sự thay đổi bất thường về nồng độ hormone này sẽ tác động tới chu kỳ kinh nguyệt này và gây chậm kinh nguyệt.

Tác dụng phụ của thuốc

Nhiều bạn gái lựa chọn cách tránh thai bằng biện pháp dùng thuốc. Thuốc này khi bị lạm dụng sẽ gây ra rối loạn nội tiết và có biểu hiện chậm kinh nguyệt.Theo các bác sĩ thì thuốc tránh thai có thành phần domperidone có thể có ảnh hưởng và gây ra nhu động dạ dày. Vì domperidone dễ dàng thông qua hàng rào máu-não, nên nó được coi là không có tác dụng ức chế thụ thể dopamine Trung ương. Thụ thể dopamine trung ương bị ức chế, dẫn đến giảm các corticosteroid, kết quả là rụng trứng chậm trễ là làm chậm kì kinh nguyệt tiếp theo.
Chậm kinh nguyệt với nguyên nhân vì sao?
Ảnh hưởng sức khỏe và gây chậm kinh nguyệt khi sử dụng thuốc tránh thai
Trong loại thuốc tránh thai hằng ngày còn chứa estrogen và progesterone. Điều này giúp ngăn chặn sự rụng trứng bằng cách duy trì mức hormone kích thích tố. Bằng biện pháp này, chúng sẽ ngăn chặn trứng phát triển, hoặc đang được rơi rụng trong những ngày rụng trứng. Khi ấy, thời kỳ kinh nguyệt vẫn như bình thường nhưng do bị giảm đột ngột hàm lượng hormone trong thời gian rụng trứng nên phụ nữ sẽ không mang thai.

 Vận động quá sức

Ở người phải thường xuyên tập luyện thể thao trong tình trạng căng thẳng, sự vận động quá sức sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh nguyệt. Có người sẽ tăng lượng máu kinh, có người biến sắc máu kinh nhưng phổ biến là họ bị chậm kinh nguyệt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét