Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Huyết trắng bất thường ở phụ nữ

Huyết trắng là dịch tiết từ đường sinh dục, có thể gặp trong các giai đoạn khác nhau của nữ (bé gái, thiếu nữ, tuổi hoạt động tình dục, mãn kinh). Huyết trắng có nhiệm vụ bôi trơn, giữ ẩm, ổn định môi trường đường sinh dục nhằm hạn chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh.

Huyết trắng bình thường có màu trắng trong, dai, hơi tanh, giống như lòng trắng trứng. Huyết trắng thay đổi số lượng và tính dai theo chu kỳ kinh nguyệt. Nếu là huyết trắng bệnh lý, do viêm nhiễm đường sinh dục dưới (âm đạo, âm hộ), gây khô, rát, ngứa, có mùi hôi. Tác nhân gây huyết trắng bệnh có thể do nấm men, tạp trùng hoặc trùng roi.


Huyết trắng do nấm men thường gây ngứa bộ phận sinh dục ngoài, số lượng ít, màu trắng đục thành mảng dính hoặc đóng cục, không có mùi tanh hôi. Bệnh thường gặp sau khi dùng kháng sinh, có thai hoặc những trường hợp suy giảm miễn dịch.
Bình thường ở bộ phận sinh dục của người phụ nữ vẫn có tiết ít dịch, để bôi trơn khi có tiếp xúc tình dục và để bảo vệ niêm mạc, phòng các bệnh viêm nhiễm.


Tuy nhiên, khi số lượng chất nhầy này trở nên nhiều và kèm các triệu chứng gây khó chịu như: ngứa, có mùi hôi, thậm chí có bọt hoặc sau khi “khô” đi để lại một mảng trắng bám vào bên trong bộ phận sinh dục, thì lúc đó bạn cần phải đi khám bệnh.

Khi có nhiều huyết trắng, thì bạn đã có thể bị viêm âm đạo hoặc viêm cổ tử cung. Nguyên nhân gây bệnh huyết trắng có thể là nấm candida albicans, trùng roi âm đạo hoặc tạp khuẩn. Trong phạm vi bài này, chúng tôi chỉ bàn đến bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn
Triệu chứng của viêm âm đạo do nấm

- Ngứa âm đạo: Ngứa là biểu hiện rõ ràng nhất mà chị em dễ nhận biết khi bị viêm âm đạo do nấm

- Khí hư bất thường: Có thể màu trắng đục, có mùi hôi khó chịu, lợn cợn và đóng thành từng cục

- Niêm mạc âm đạo bị sưng đỏ, cảm giác đau rát khi đi tiểu. Mỗi khi đụng nhẹ vào âm đạo hay mỗi lần giao hợp sẽ thấy khó chịu.

 Điều trị viêm âm đạo do nấm

Bệnh viêm âm đạo với những biểu hiện ngứa, khó chịu không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Các trường hợp viêm âm đạo do nấm không khó điều trị, có thể dùng thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo. Tuy nhiên chị em nên đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám và điều trị, các bác sỹ sẽ kê đơn thuốc và hướng dẫn cách sử dụng, giảm thiểu những tác dụng phụ do thuốc mang lại.

Ngoài ra, chị em nên chú ý vệ sinh, chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày sao cho hợp lý sẽ. Có như vậy sẽ hỗ trợ điều trị viêm âm đao dứt điểm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét