Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Phân biệt khí hư bình thường và nhiễm bệnh của phụ nữ

Khi bình thường thì nó có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng. Khí hư thường thay đổi cả về số lượng và tính chất tùy từng giai đoạn trong chu kì kinh nguyệt.
Trước và sau khi rụng trứng, khí hư thường xuất hiện ít và không dai.
Thời điểm rụng trứng, khí hư ra nhiều, loãng và dai.

Dạng khí hư sinh lý



Khí hư có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụngcản trở tinh trùng xâm nhập khi không có trứng rụng.
Khí hư được hình thành do tác dụng của nội tiết tố sinh sản nữ Estrogene.
Bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng dần dần phát triển và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy sinh dục sản sinh ra các chất nội tiết, vì thế mới có khí hư.
Đến tuổi trưởng thành, buồng trứng phát triển hoàn thiện, hàng tháng đều tiết ra Estrogene và Progesteron, vì thế lượng khí hư xuất hiện và thay đổi theo chu kỳ, tuỳ thuộc hàm lượng của Estrogene nhiều hay ít.

Dạng khí hư bệnh lý

Ngoài những biểu hiện sinh lý bình thường, khí hư còn là dấu hiệu nhận dạng bệnh phụ khoa khi nó có những biến đổi bất thường. Căn cứ vào những đặc điểm của khí hư có thể nhận dạng được một số bệnh sau:
-   Khí hư trong với đặc điểm dịch trong, trắng, có chất nhầy dính hoặc có khi loãng như nước, không hôi thường là dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung.
-   Khí hư vàng với đặc điểm dịch trong, trắng, loãng, có váng như sữa là dấu hiệu của các chứng rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật.
-   Khí hư đục với đặc điểm dịch đặc, hôi, thường chảy nhiều có màu vàng hoặc xanh, thường xuất hiện do tác động của virus, vi khuẩn, kí sinh trùng.
Tất cả dạng trên của khí hư đều là biểu hiện của bệnh lý đường sinh dục, cần phát hiện và điều trị kịp thời, nếu để lâu sẽ dẫn tới những viêm nhiễm nặng hơn và có thể gây vô sinh cho nữ giới.
 xem thêm : http://suckhoephukhoa.net/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét