Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Vì sao phụ nữ có dễ bị trầm cảm hơn nam giới?


 Trầm cảm (depression) là một bệnh lý rối loạn về tâm trạng, hay còn gọi là rối loạn khí sắc (mood disorder), trong đó người bệnh trở nên giảm thiểu khả năng hoạt động về tinh thần, cảm xúc buồn bã, có cái nhìn tiêu cực về bản thân, về thế giới xung quanh và về tương lai... Trong trạng thái trầm cảm, người bệnh thường hay đánh giá thấp về bản thân, cảm thấy mình có lỗi, buồn khổ, giảm giá trị, mất hứng thú đối với cuộc sống, và mơ hồ về tương lai.
Đây là một trong những rối loạn tâm thần thường gặp, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh và cả gia đình của họ. Trầm cảm cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến những ý nghĩ và hành vi tự sát.



Phụ nữ có dễ bị trầm cảm hơn nam giới?

Phụ nữ mắc trầm cảm nhiều hơn nam giới gấp hai lần: Nếu tính chung ở nam giới, tỷ lệ người có ít nhất một lần bị mắc chứng trầm cảm trong đời là 10% thì tỷ lệ này ở phụ nữ là 20%. Các tiêu chí để chẩn đoán trầm cảm đều giống nhau ở cả hai giới, tuy nhiên người ta nhận thấy rằng các biểu hiện của trầm cảm ở phụ nữ thường là lo âu, mặc cảm có tội và thay đổi khẩu vị cũng như thói quen ăn uống. Nguyên nhân của sự khác biệt này giữa nam và nữ vẫn chưa được biết rõ; tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể có sự liên quan giữa nồng độ các nội tiết tố sinh dục nữ với chứng trầm cảm.

Trầm cảm có những triệu chứng biểu hiện như thế nào?

Các triệu chứng biểu hiện của trầm cảm từ lâu đã được biết rõ và ta có thể kể ra sau đây một số biểu hiện chính thường gặp:

- Cảm giác buồn bã, thất vọng và thường dễ khóc

- Mất đi sự quan tâm, hứng thú và không cảm thấy vui với những thứ mà trước đây vẫn từng cảm thấy thích thú (việc này bao gồm cả những hứng thú với chuyện chăn gối vợ chồng)

- Cảm thấy mình vô dụng, không có giá trị hoặc mặc cảm có lỗi

- Suy nghĩ về cái chết hoặc có ý định tự sát

- Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều

- Mất cảm giác ăn ngon, sụt cân, hoặc ngược lại có thể rối loạn thói quen ăn uống kèm theo sụt cân hoặc tăng cân không theo chủ định

- Thường xuyên có cảm giác uể oải, mệt mỏi

- Khó tập trung suy nghĩ và khó đưa ra những quyết định

- Có triệu chứng đau nhức trong cơ thể nhưng không đáp ứng với điều trị thuốc giảm đau thông thường

- Cảm thấy bất an, bức rức và dễ bực bội, nổi nóng

Nếu bạn thấy mình có một vài trong số những triệu chứng nêu trên kéo dài thường xuyên trong hơn 2 tuần, điều đó báo động cho thấy bạn có thể đang bị trầm cảm và bạn cần được thăm khám bởi một bác sĩ chuyên k

 Trên đây là một số thông tin về bệnh ở phụ nữ bạn hãy cùng gia đình  nên tìm hiểu để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần.  Nếu tự đặt ra câu hỏi khám phụ khoa ở đâu tốt Hà Nội thì Các mẹ  có thể đưa bé đến Phòng khám phụ khoa  để được các bác sĩ tiến hành kiểm tra sức khỏe, kịp thời phát hiện và chữa trị các bệnh phụ khoa không may gặp phải.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét